มัลติช้อยส์ ผู้ประกาศดาวเทียมของแอฟริกาใต้ได้ประกาศว่าจะหยุดออกอากาศช่องข่าว รัสเซียทูเดย์ของรัฐบนแพลตฟอร์ม DSTV จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม ในแถลงการณ์ มัลติช้อยส์อ้างถึงมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปที่มีต่อรัสเซีย ซึ่งส่งผลให้ผู้จัดจำหน่ายช่องทั่วโลกหยุดให้บริการฟีดการออกอากาศแก่ซัพพลายเออร์ทุกรายรวมทั้งมัลติช้อยส์

บริการ DSTV ของ Multichoice ออกอากาศไปทั่วทั้งทวีปเป็นไปตามการตัดสินใจของสหภาพยุโรปในวันพุธที่จะระงับการแจกจ่าย Russian Today และ Sputnik ทั่วทั้งกลุ่ม โดยเรียกช่องทางต่างๆ ว่าเป็นสินทรัพย์ที่บิดเบือนข้อมูลและการจัดการข้อมูล แต่การตัดสินใจของ Multichoice ถูกประณามโดยพรรค Economic Freedom Fighters (EFF) ของแอฟริกาใต้ ซึ่งกล่าวว่ามันบ่อนทำลายเสรีภาพของสื่อและสิทธิของผู้บริโภค Multichoice ได้เลือกสำนักข่าวที่ผู้บริโภคต้องดูและกำหนดว่าเนื้อหาใดที่ต้องดูตามความจงรักภักดีของพวกเขาในความขัดแย้งที่ซับซ้อนในยุโรป พรรคกล่าวในแถลงการณ์ ในขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียในยูกันดากล่าวว่าสถานีโทรทัศน์สาธารณะของประเทศ UBC จะออกอากาศรายการ Russia Today ทุกวันเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงในตอนเช้าและตอนดึก Russia Today (RT) อธิบายตัวเองว่าเป็นปฏิบัติการอิสระที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหพันธรัฐรัสเซีย